Bệnh viêm bàng quang mãn tính: Dấu hiệu, tác hại và cách chữa trị

Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, viêm bàng quang mãn tính xảy ra khi bệnh nhân bị viêm bàng quang cấp nhưng không được điều trị kịp thời. Để biết rõ hơn bệnh viêm bàng quang mãn tính có dấu hiệu, tác hại và chữa như thế nào, các bạn không nên bỏ qua những chia sẻ của bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa An Giang sau đây.

Bệnh viêm bàng quang mãn tính: Dấu hiệu, tác hại và cách chữa trị
Viêm bàng quang cấp tính không được chữa khỏi sẽ chuyển mãn tính

Dấu hiệu viêm bàng quang mãn tính

Viêm bàng quang mãn tính thường sẽ giảm triệu chứng so với giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm lại tăng lên nhiều hơn. Việc này cũng đồng nghĩa với bệnh khó điều trị hơn. Nếu bạn đang có những dấu hiệu sau đây thì rất có thể đó là biểu hiện của viêm bàng quang mãn tính, mọi người chớ nên chủ quan:

Đi tiểu nhiều

Đây có lẽ là triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm bàng quang cấp và mãn tính. Tiểu nhiều lần trong ngày xảy ra do không kiểm soát được độ đàn hồi và co bóp của bàng quang. Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh thường sẽ đi tiểu nhiều lần hơn đặc biệt là về ban đêm. Thời gian mắc bệnh càng lâu sẽ khiến bàng quang không giữ được chức năng.

Tiểu rắt, tiểu buốt

Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang mãn tính chính là tình trạng tiểu rắt, tiểu không hết bãi. Nguyên nhân được cho là do bàng quang đóng vào và mở ra tùy hứng, không dựa trên số lượng nước tiểu có trong bàng quang. Tình trạng tiểu buốt và rắt nếu kéo dài có thể gây ra viêm niệu đạo, chít hẹp niệu đạo.

Đau đớn khi đi tiểu

Khi bàng quang bị viêm cấp hay mãn tính đều gây ra chứng đau đớn khi tiểu tiện. Bệnh nhân sẽ bị đau nhiều hơn nếu bị đi tiểu rắt. Cơn đau thường xuất hiện đột ngột, khi bệnh nhân rặn tiểu và khi tác động mạnh vào vùng bụng dưới. Nhiều người còn vì đau quá mà nhịn tiểu, bíu chặt vào vùng kín nhưng cũng không đỡ.

Xuất huyết bàng quang

Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, tình trạng xuất huyết bàng quang (niêm mạc bàng quang xung huyết và gây chảy máu) sẽ xuất hiện nhiều hơn. Biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh chính là đi tiểu ra máu, nước tiểu màu hồng, đỏ, nâu hoặc có những vệt, tia máu lẫn vào.

Bệnh viêm bàng quang mãn tính: Dấu hiệu, tác hại và cách chữa trị
Viêm bàng quang mãn tính rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến cuộc sống

Tiểu ra mủ

Những người bị viêm bàng quang mãn tính có thể bị viêm loét, chảy mủ bên trong bàng quang. Mủ có thể lẫn vào với nước tiểu và được đưa ra ngoài. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân viêm bàng quang mãn tính tiểu ra mủ cuối bãi, nước tiểu đục và hôi.

Sốt cao kéo dài

Sốt là triệu chứng không thể thiếu, vi khuẩn tấn công càng mạnh, hệ miễn dịch của con người càng yếu thì hiện tượng sốt càng nhiều. Người cao tuổi, người mắc bệnh ung thư, HIV có thể sốt liên tục, li bì trong nhiều ngày. Kèm theo đó là triệu chứng cơ thể mệt mỏi kéo dài, uể oải, chán ăn, ớn lạnh, thiếu máu, ngất xỉu…

Tác hại viêm bàng quang mãn tính gây ra

Bệnh viêm bàng quang mãn tính nếu không điều trị sớm có thể gây ra rất nhiều mối nguy hiểm như:

• Gây thiếu máu: Triệu chứng điển hình của viêm bàng quang mãn tính là đi tiểu ra máu. Do đó, tình trạng tiểu tiện ra máu kéo dài hoặc mất máu với số lượng nhiều nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu máu trầm trọng ở người bệnh. Thậm chí một số trường hợp có thể rơi vào tình trạng ngất xỉu, nguy kịch do thiếu máu gây ra.
    • Nhiễm trùng thận: Vi khuẩn tại bàng quang có thể di chuyển đến thận và gây viêm thận. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho thận và không khắc phục được. Người bệnh có thể phải cắt bỏ thận hoặc suy thận, tổn thương vĩnh viễn.
  • Xuất huyết bàng quang: Nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm bàng quang mãn tính dẫn đến xuất huyết bàng quang. Đây không đơn giản là một biến chứng của bệnh mà nó đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh với tỷ lệ tử vong rất cao.
  • Nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Viêm bàng quang có thể ảnh hưởng đến khả năng quan hệ của người bệnh. Nguyên nhân có thể do những cơn đau gây ra khiến bệnh nhân không có khoái cảm hay hứng thú quan hệ. Không những thế, vi khuẩn từ bàng quang có thể gây ra viêm tuyến tiền liệt, tắc vòi trứng, tắc ống dẫn tinh… gây vô sinh và hiếm muộn.
Bệnh viêm bàng quang mãn tính: Dấu hiệu, tác hại và cách chữa trị
Bệnh nhân cần thăm khám và điều trị thuốc theo đơn của bác sĩ

Cách chữa trị viêm bàng quang mãn tính

Viêm bàng quang mãn tính có thể điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tiến hành thăm khám và chữa theo đúng phác đồ của những bác sĩ chuyên khoa giỏi tại những cơ sở y tế uy tín như Phòng Khám Đa Khoa An Giang để có hiệu quả chữa trị cao nhất.

Bác sĩ sẽ tiến hành khám sau đó đánh giá dựa vào nhiều hạng mục để giúp bệnh nhân sớm tìm ra các loại thuốc điều trị phù hợp nhất. Việc chữa bệnh bằng kháng sinh tuy có hiệu quả nhưng sẽ yêu cầu bệnh nhân kiên trì sử dụng thời gian lâu và chú ý:

• Uống đúng thuốc theo đơn.
  • Uống đúng liều lượng và giờ quy định.
  • Uống thuốc hàng ngày cho đến khi hết liệu trình và tái khám.
  • Không tự ý kết hợp thuốc khác.

Bệnh nhân nên chú ý chữa bệnh bằng kháng sinh có thể gây ra một số tác dụng phụ. Bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ để khắc phục vấn đề này nếu xảy ra. Việc chữa không nghiêm túc có thể dẫn đến vi khuẩn kháng thuốc và tiếp tục phát triển gây bệnh nặng thêm.

Nếu bạn đang tìm cho mình cơ sở điều trị viêm bàng quang cấp và mãn tính an toàn, hiệu quả thì Phòng Khám Đa Khoa An Giang sẽ là lựa chọn phù hợp nhất mà bạn không nên bỏ qua. Đây đang là địa chỉ chuyên thăm khám và điều trị viêm bàng quang được rất nhiều người tin tưởng và đánh giá cao. Mọi người có thể chủ động liên hệ đặt lịch khám với bác sĩ qua số điện thoại 0296 398 0000.