Dấu hiệu nhận biết tinh trùng bị vón cục, bạn không nên bỏ qua

Ở nam giới có sức khỏe bình thường, tinh trùng sẽ có màu trắng đục. Ngược lại, nếu tinh trùng bị vón cục màu trắng và có mùi hôi khó chịu thì khả năng cao tình trạng sức khỏe sinh lý của nam giới đang gặp vấn đề. Nếu bạn cũng đang xuất hiện triệu chứng này thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng bị vón cục

Khi nam giới xuất tinh lần đầu, tinh trùng sau khi xuất sẽ có màu trắng trong. Nhưng ở những lần sau, màu sắc tinh trùng sẽ trở lại bình thường màu trắng đục. Tuy nhiên nam giới nên thận trọng nếu tinh trùng có màu trắng và bị vón cục ở những lần xuất tinh sau. Các dạng tinh trùng bị vón cục ở nam giới như:

• Tinh trùng bị vón cục như thạch trong suốt.
  • Tinh trùng bị vón cục màu nâu.
  • Tinh trùng bị vón cục màu vàng.
  • Tinh trùng bị vón cục như hạt gạo.

Bên cạnh việc xuất hiện những dấu hiệu trên, nam giới còn có thể gặp triệu chứng khác như tinh dịch có mùi  tanh, hôi khó chịu, dịch có dây sợi. Ngoài ra, nam giới còn cảm thấy khó khăn khi tiểu tiện như tiểu buốt, tiểu khó chịu.

Lúc này, các quý ông cần chủ động đi kiểm tra hoặc tiến hành xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Bên cạnh đó, nếu màu sắc tinh trùng cũng bị thay đổi đột ngột sau khi xuất tinh bạn cùng cần quan tâm.

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng bị vón cục, bạn không nên bỏ qua
Tinh trùng bị vón cục là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Nguyên nhân tinh trùng bị vón cục mà bạn nên biết

Những biểu hiện trên có thể do bạn đang mắc những bệnh lý nguy hiểm hoặc gặp trục trặc trong sinh lý nào đó, có thể kể đến như sau:

Nguyên nhân sinh lý

Không phải tình trạng tinh trùng bị vón cục hoàn toàn là do nguyên nhân bệnh lý, có một số trường hợp nam giới có thói quen sinh hoạt không khoa học hoặc do nhiệt độ môi trường thay đổi… cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng:

• Có thói quen sinh hoạt xấu: Những thói quen sinh hoạt xấu như ngủ không đủ giấc, thức khuya, lạm dụng chất kích thích… sẽ làm tăng nguy cơ hình thành tinh trùng loãng. Khi quá trình sản sinh tinh binh gặp vấn đề, chất lượng tinh trùng khó có thể đảm bảo tốt. Điều này làm tinh dịch chuyển sang màu trắng sữa hoặc trắng trong.
  • Thay đổi nhiệt độ môi trường: Nhiệt độ môi trường lý tưởng để phục vụ quá trình sinh tinh của tinh hoàn thấp hơn 1 – 2 độ so với nhiệt độ của cơ thể. Do đó, nếu nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản sinh tinh trùng của tinh hoàn. Muốn số lượng tinh trùng được đảm bảo và tinh trùng luôn mạnh khỏe, nam giới nên giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ môi trường xuống thấp.
  • Rối loạn tâm lý: Nam giới khi bị mệt mỏi, căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn đến tinh dịch vón cục. Sau khi tâm lý ổn định, thoải mái, vấn đề sinh lý này sẽ được cải thiện.
  • Thủ dâm quá nhiều: Quan hệ tình dục quá ít hoặc có thói quen thủ dâm nhiều gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó có tình trạng tinh trùng bị vón cục.
  • Lâu ngày không xuất tinh: Tinh dịch không được xuất ra ngoài trong một thời gian dài rất dễ tích tụ thành những cục nhỏ li ti. Đây là vấn đề sinh lý thường gặp ở những người xuất tinh vài lần đầu, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau một vài lần xuất tinh liên tục, tinh dịch sẽ trở lại bình thường.
Dấu hiệu nhận biết tinh trùng bị vón cục, bạn không nên bỏ qua
Tinh trùng vón cục liên quan đến bệnh lý về tinh hoàn

Nguyên nhân bệnh lý

Để nhắc đến nguyên nhân chính gây nên tình trạng tinh dịch vón cục thì chủ yếu là do những bệnh lý, có thể kể đến như sau:

• Mắc các bệnh lý nam khoa: Các bệnh viêm nhiễm nam khoa như viêm tuyến tiền liệt, viêm nhiễm túi tinh, viêm nhiễm ống dẫn tinh…cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tinh dịch vón cục. Khi tinh trùng đi qua các bộ phận này có thể bị chết, xác tinh trùng đọng lại hoặc xảy ra phản ứng hóa học, tạo thành các cục nhỏ mịn.
  • Bệnh lý về tinh hoàn: Tinh hoàn ẩn, teo hoặc bị viêm nhiễm gây hoại tử có thể làm chất lượng tinh trùng suy giảm. Điều này khiến tinh trùng loãng, có màu trắng sữa hoặc trắng trong.
  • Mắc bệnh tim mạch: Bệnh nhân đang mắc hoặc có tiền sử mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp có nguy cơ bị tinh trùng yếu, tinh trùng loãng cao hơn người bình thường.

Tinh dịch vón cục có thể gây vô sinh – hiếm muộn ở nam giới bởi đa phần tinh trùng đều bị chết trước khi xuất tinh. Thêm vào đó, khi tinh trùng nam giới bị vón cục cùng làm cho tinh trùng khó di chuyển, khó bơi sâu vào tử cung gặp trứng. Chính vì vậy, khi  phát hiện tinh dịch có các dấu hiệu bất thường, nam giới nên chủ động thăm khám để chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Tinh trùng vón cục phải làm thế nào?

Muốn đưa ra phác đồ phù hợp, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe của từng bệnh nhân. Việc kê đơn thuốc có thể mang lại kết quả nhanh chóng và cải thiện tốt triệu chứng.

• Nhóm thuốc chuyên khoa phù hợp đó là thuốc kháng sinh, tác dụng là giảm sưng viêm ở tinh hoàn, tuyến tiền liệt hoặc túi tinh.
  • Ngoài ra, bác sĩ có thể kê thêm thuốc cân bằng nội tiết, tác dụng là cải thiện chất lượng tinh trùng và khả năng tình dục

Hiện tại, Phòng Khám Đa Khoa An Giang đang áp dụng những phương pháp điều trị bệnh tiên tiến nhất và đã chữa thành công các bệnh lý  nam khoa có triệu chứng tinh trùng vón cục. Bên cạnh việc việc khám chữa bệnh, nam giới cũng cần lưu ý quan hệ tình dục với tần suất hợp lý, tập luyện thể thao và tham gia vào hoạt động sinh hoạt mang tính lành mạnh.

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng bị vón cục, bạn không nên bỏ qua
Nam giới cần thăm khám bác sĩ khi tinh trùng bị vón cục

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây bạn có thể nắm được những dấu hiệu nhận biết tinh trùng vón cục và có hướng điều trị ngay từ bây giờ. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác về các bệnh nam khoa, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0296 398 0000, các bác sĩ sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn đặt lịch khám miễn phí.

Không chỉ có vậy, bạn cũng có thể đến trực tiếp địa chỉ bệnh viện tại 1502, Trần Hưng Đạo, P. Mỹ Phước, Tp. Long Xuyên, An Giang để được thăm khám và điều trị bệnh nhanh chóng nhất. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!